Trường Cán bộ quản lý giáo dục Tp. Hồ Chí Minh nghiệm thu và đưa vào triển khai chương trình bồi dưỡng quản lý an toàn trường học

           Hiện nay, an toàn trường học là một trong các mục tiêu quan trọng đặt ra hàng đầu cho các trường học trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, công tác này cũng đang được sự quan tâm rất lớn của cả cộng đồng. Từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước cũng đã có các chủ trương, chính sách, kế hoạch nhằm phòng chống tai nạn, thương tích, xây dựng trường học an toàn như:

          - Chỉ thị số 54/2003/CT-BGDĐT ngày 20/11/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Tăng cường công tác phòng chống tai nạn, thương tích trong các cơ sở giáo dục.

          - Quyết định số 4455/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong trường phổ thông.

          - Công văn số 4125/BGDĐT-CTHSSV ngày 20/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích cho học sinh, sinh viên.

          - Thông tư số 13/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non.

          - Chỉ thị số 505/CT-BGDĐT ngày 20/02/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục

          Để thực hiện các quy định nói trên, thời gian qua ngành giáo dục đã triển khai nhiều kế hoạch, phát động các phong trào hướng đến xây dựng một môi trường trường học an toàn, về cơ bản đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, thực tế hiện nay trong nhà trường vẫn xảy ra không ít hiện tượng bạo lực học đường và các tai nạn, thương tích, thậm chí dẫn đến chết người. Có thể khẳng định rằng nhiều mối nguy đang tiềm ẩn trong nhà trường và tai nạn luôn rình rập, đe dọa, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nguyên nhân sâu xa chính là do công tác quản lý an toàn trường học còn nhiều yếu kém, bất cập.

          Trước tình hình trên, nhằm giúp cho các trường nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý an toàn trường học, ngày 30/01/2018, Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội đồng nghiệm thu chương trình bồi dưỡng Quản lý an toàn trường học. Nội dung chương trình tập trung giới thiệu những vấn đề cơ bản về an toàn trường học và quản lý an toàn trường học; đánh giá thực trạng công tác quản lý an toàn trường học hiện nay nhằm giúp người học nhận diện được các mối nguy, có kế hoạch ngăn ngừa tai nạn xảy ra trong nhà trường; đồng thời huấn luyện cho người học một số kỹ năng, giải pháp quản lý an toàn trường học. Chương trình bồi dưỡng gồm 3 chuyên đề:

          Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung về an toàn trường học và quản lý an toàn trường học

          Chuyên đề 2: Nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro trong nhà trường

          Chuyên đề 3: Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch quản lý an toàn trường học

          Chương trình được thực hiện với thời lượng là 16 tiết trên lớp và 14 tiết tự nghiên cứu, trao đổi, luyện tập và đánh giá kết quả học tập cuối khóa.

          Chương trình sẽ được triển khai chính thức vào đầu tháng 3/2018 cho đối tượng dự học là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các trường phổ thông, mầm non ở các tỉnh, thành phía Nam. Các lớp bồi dưỡng sẽ được mở tại Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh (số 7 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) hoặc sẽ được mở tại các sơ sở giáo dục theo yêu cầu của các địa phương. 

Tin: TS. Trần Thanh Nguyện

TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Số 7-9 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Phường Bến Nghé - Quận 1 - TP.HCM
Tel: 08-3.8291718 Fax: 08-3.8296336 | Website: iemh.edu.vn | Email: cbql.hcm@iemh.edu.vn