Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; lãnh đạo, cán bộ các Bộ, Ban, ngành Trung ương; Văn phòng Chính phủ; các cơ sở GDNN, GDTX trên cả nước; các doanh nghiệp.

Đại biểu dự hội nghị
Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên cần bứt phá mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu mới
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Quân nhấn mạnh, hội nghị diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi Quốc hội đang xem xét, thông qua đồng bộ các luật liên quan đến giáo dục, đồng thời Bộ đang tích cực triển khai các kế hoạch thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW và nhiều nghị quyết quan trọng của Trung ương về phát triển giáo dục, nhất là GDNN và GDTX.
Đây là cơ hội vàng để hệ thống GDNN và GDTX phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kì mới của đất nước.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Quân phát biểu khai mạc hội nghị
Theo Thứ trưởng, thế giới đang trải qua những biến đổi sâu sắc dưới tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, buộc các quốc gia phải xác định lại tầm nhìn, chiến lược phát triển giáo dục nhằm thích ứng với bối cảnh mới. Việt Nam đang đứng trước vận hội lịch sử để bứt phá, thực hiện các mục tiêu phát triển lớn, trong đó nhiệm vụ xây dựng con người và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yêu cầu cấp thiết.
Thứ trưởng Lê Quân đánh giá, những năm qua, GDNN và GDTX đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn không ít hạn chế: hệ thống đào tạo còn manh mún, lạc hậu; tỷ lệ lao động có kỹ năng nghề còn thấp; năng lực đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, đặc biệt ở các ngành, lĩnh vực trọng điểm.
“Để vượt qua những thách thức này, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự kết nối chặt chẽ với thị trường lao động,” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu tại hội nghị
Giáo dục nghề nghiệp bứt phá về chất lượng và hội nhập
Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục GDNN và GDTX Trương Anh Dũng cho biết, năm học 2024-2025 đánh dấu giai đoạn bản lề trong việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về đổi mới, phát triển GDNN và GDTX.
Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được đẩy mạnh, nổi bật là việc hoàn thiện Dự án Luật GDNN (sửa đổi), trình Quốc hội vào tháng 9/2025. Dự thảo luật lần này kế thừa hệ thống hiện hành, đồng thời bổ sung nhiều chính sách đột phá, thúc đẩy liên thông với giáo dục đại học, tăng quyền tự chủ và phân cấp quản lí.
Công tác tổ chức bộ máy và mạng lưới GDNN tiếp tục tinh gọn, hiệu quả. Tính đến tháng 9/2025, cả nước có 1.163 cơ sở GDNN, trong đó 55,5% là cơ sở ngoài công lập. Việc sáp nhập các cơ sở GDNN thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương và 13 địa phương được triển khai theo đúng lộ trình.

Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Trương Anh Dũng báo cáo tại hội nghị
Về tuyển sinh và đào tạo, tổng số tuyển sinh năm 2024 đạt 2,43 triệu người; trong đó 430 nghìn người trình độ cao đẳng, trung cấp, còn lại là sơ cấp và các chương trình khác. Sáu tháng đầu năm 2025, tuyển sinh đạt khoảng 1 triệu người, tương đương 60% kế hoạch. Đáng chú ý, 245 trường cao đẳng đã tham gia hệ thống tuyển sinh chung với giáo dục đại học, góp phần tạo môi trường học tập liên thông, minh bạch hơn.
Từ đó, chất lượng đào tạo được nâng cao rõ rệt: trên 80% người tốt nghiệp có việc làm, trong đó 70–75% làm đúng ngành được đào tạo, nhiều trường đạt tỷ lệ 100% việc làm.
Các ngành công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, năng lượng xanh được triển khai đào tạo mạnh mẽ, hướng tới đáp ứng nhu cầu nhân lực cho nền kinh tế số và kinh tế tuần hoàn.
Trong năm học, hơn 7.200 doanh nghiệp đã ký kết hợp tác với các cơ sở GDNN, tiếp nhận hơn 310.000 lượt học viên thực tập, giúp tăng tỷ lệ việc làm sau tốt nghiệp lên trên 85%.

Đại biểu dự hội nghị
Về chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, các cơ sở GDNN đã bước đầu triển khai trường học số, trường học thông minh, áp dụng cơ sở dữ liệu văn bằng số, đồng thời chủ động hội nhập sâu rộng thông qua mạng lưới ASEAN và UNESCO.
Giáo dục thường xuyên lan tỏa phong trào học tập suốt đời
Theo báo cáo, hệ thống GDTX duy trì ổn định với 20.621 trung tâm trên toàn quốc, trong đó có 582 trung tâm GDTX và GDNN-GDTX, hơn 10.000 trung tâm học tập cộng đồng và trung tâm ngoại ngữ – tin học.
Tổng số người học chương trình GDTX đạt 26,3 triệu lượt, trong đó gần 469 nghìn học viên học chương trình cấp THPT, 91.548 người học xóa mù chữ, 1,18 triệu học viên học chương trình bồi dưỡng nghề nghiệp, tăng hơn 600 nghìn người so với năm học trước.
Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15–60 đạt 99,1% mức độ 1 và 97,7% mức độ 2, tăng nhẹ so với năm 2024. Cả nước có 55/63 tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngành trong việc thu hẹp khoảng cách học tập vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Các trung tâm GDTX và trung tâm học tập cộng đồng đã trở thành hạt nhân của phong trào học tập suốt đời, với hơn 24,5 triệu lượt người học các lớp chuyên đề kỹ năng và cập nhật kiến thức. Nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bắc Giang… có số lượng học viên GDTX tăng mạnh.

Quang cảnh hội nghị
Việt Nam hiện có 5 thành phố được UNESCO công nhận là “Thành phố học tập toàn cầu” gồm TP Hồ Chí Minh, Sơn La, Sa Đéc, Vinh và Cao Lãnh; đồng thời, 4 thành phố khác (Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Trị, Thanh Hóa) đang hoàn thiện hồ sơ tham gia mạng lưới này, khẳng định cam kết quốc tế về xây dựng xã hội học tập
Định hướng 2025–2026: Đổi mới, tự chủ và chuyển đổi xanh
Báo cáo tổng kết nêu rõ, năm học 2024-2025, lĩnh vực GDNN, GDTX đã đạt nhiều chuyển biến tích cực về thể chế, quy mô và chất lượng, góp phần quan trọng vào phát triển nguồn nhân lực quốc gia. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại như tiến độ văn bản chậm, cơ chế tài chính chưa đồng bộ, chất lượng GDTX vùng khó khăn còn hạn chế, cơ sở vật chất thiếu thốn.
Bước sang năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tập trung đổi mới quản lí, hoàn thiện pháp luật, thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh phân cấp và tự chủ, đồng thời tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, xây dựng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, trình độ cao, thích ứng với thời kì chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Lê Quân, Cục trưởng Cục GDNN&GDTX Trương Anh Dũng chủ trì thảo luận
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các chủ trương và giải pháp nhằm đổi mới, phát triển GDNN và GDTX. Nội dung trọng tâm là góp ý cho dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) – công cụ quan trọng để thể chế hóa chính sách, thúc đẩy tự chủ, phân cấp quản lí và bảo đảm liên thông trong hệ thống giáo dục.
Hội nghị cũng bàn về quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, gắn với nhu cầu thị trường lao động và sự tham gia của doanh nghiệp. Các đại biểu kì vọng, sau khi luật được thông qua và có hiệu lực từ năm 2026, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp sẽ có bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng, cơ cấu và quy mô, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị
Tập trung triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW– Cơ hội lớn cho giáo dục nghề nghiệp
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã chỉ rõ hàng loạt nhiệm vụ lớn, mang tính đột phá nhằm chuẩn bị cho giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của ngành giáo dục, đặc biệt là năm 2026 – thời điểm nhiều luật và chính sách mới bắt đầu có hiệu lực.
Theo Bộ trưởng, Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đặt ra yêu cầu phải nhanh chóng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đồng thời xây dựng xã hội học tập và thúc đẩy học tập suốt đời. Đây là cơ hội vàng để hệ thống các trường nghề phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò trong đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Bộ trưởng đề nghị các cơ sở giáo dục nghiên cứu kỹ cơ chế, chính sách để tận dụng lợi thế này.
Cùng với đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ trưởng nêu là sắp xếp, tái cấu trúc hệ thống cơ sở GDNN và GDTX. Theo đó, việc sáp nhập, tinh gọn đầu mối sẽ được thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng, tránh làm hình thức. Với hơn 800 cơ sở nghề hiện nay, định hướng là chuyển nhiều đầu mối về địa phương quản lí, đồng thời vẫn duy trì đầu tư trọng điểm cho các trường mạnh, có vai trò đặc thù.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị
Đối với hệ thống Trung tâm GDNN - GDTX, Bộ trưởng khẳng định không được chuyển đổi cơ giới sang mô hình trung học nghề. Mô hình này sẽ được triển khai riêng biệt cho học sinh sau trung học cơ sở, nhằm phân luồng hiệu quả. Các trung tâm GDNN - GDTX cần dần dần trở lại đúng chức năng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho người trưởng thành.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành
Một điểm nhấn quan trọng khác mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu, đó là cần hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục nghề nghiệp và văn bằng số trong năm 2026. Mọi cơ sở, công lập hay tư thục, đều phải kết nối dữ liệu với hệ thống chung. Cùng với đó, Bộ trưởng yêu cầu các trường nghề, đặc biệt khối công nghệ - kỹ thuật, cần tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo.
Theo Bộ trưởng, Bộ GDĐT đang xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hoá, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 – 2035, trong đó tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Nguồn vốn đầu tư sẽ được phân bổ có trọng tâm, ưu tiên các trường đủ điều kiện, có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng. Bộ trưởng lưu ý, các trung tâm giáo dục thường xuyên hiện đang bị đầu tư hạn chế, do đó cần sự chủ động, để được quan tâm đúng mức – đảm bảo mọi công dân đều có quyền tiếp cận nền giáo dục chất lượng.

Đại biểu dự hội nghị
Với đội ngũ nhà giáo, Bộ trưởng yêu cầu, cần mở rộng cơ hội đào tạo giáo viên ở nước ngoài, đồng thời rà soát lại nhu cầu đào tạo đội ngũ giảng dạy trong hệ thống trường nghề – lĩnh vực hiện đang thiếu hụt đáng kể.
Đặc biệt, từ ngày 1/1/2026, toàn bộ hệ thống giáo dục sẽ vận hành theo bốn đạo luật mới cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn. Trong đó, cơ chế tự chủ mới sẽ được thiết kế không chỉ dựa trên yếu tố tài chính mà hướng đến phát huy sáng tạo, năng lực của từng cơ sở đào tạo. Bộ trưởng khẳng định: năm 2026 sẽ là thời điểm bản lề của quá trình đổi mới căn bản hệ thống GDNN và GDTX. Khi toàn bộ hệ thống được tái cấu trúc, thể chế hóa đồng bộ, liên thông giữa các bậc học, giữa công và tư, giáo dục Việt Nam sẽ có điều kiện phát triển mạnh mẽ, hiện đại hơn – đáp ứng kì vọng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.