Sáng ngày 18/12/2020, Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề:“Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ đối với cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”.
Tham dự Hội thảo, có các đại biểu là Lãnh đạo cấp Sở, Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục phổ thông, các nhà khoa học, nhà quản lý. Về phía Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM có PGS. TS Hà Thanh Việt – Hiệu trưởng nhà trường, TS Nguyễn Ngọc Chung – Phó Trưởng khoa, phụ trách khoa Quản lý hành chính; cùng toàn thể giảng viên, viên chức nhà trường.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS Hà Thanh Việt – Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các nhà quản lý, nhà khoa học từ các nơi đã về tham dự Hội thảo. PGS. TS Hà Thanh Việt khẳng định việc nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ đối với cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục của đơn vị nhằm góp phần vào sự thành công của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nói riêng và của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam nói chung. Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, làm nòng cốt về chuyên môn, nghiệp vụ trong hệ thống các cơ sở bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM tổ chức Hội thảo với mục đích:
1) Nhấn mạnh tầm quan trọng công tác kiểm tra của cơ quan quản lý giáo dục và kiểm tra nội bộ cơ sở giáo dục phổ thông (gọi chung là công tác kiểm tra) nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục;
2) Phân tích, đánh giá thực trạng công tác kiểm tra và chỉ rõ nguyên nhân của những mặt hạn chế, yếu kém nhằm đề xuất giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra trong giáo dục;
3) Trao đổi, chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng cần thiết trong tiến hành công tác kiểm tra của các nhà lãnh đạo, quản lý giáo dục, nhà khoa học và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông; góp phần thúc đẩy mục tiêu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.
.png)
Hình: PGS. TS Hà Thanh Việt – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chào mừng Hội thảo.
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Chung – Phó Trưởng khoa, phụ trách khoa Quản lý hành chính nhấn mạnh: Công tác kiểm tra, KTNB trong các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phổ thông có vị trí, vai trò quan trọng đối với tiến trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế; Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Việc đổi mới nhận thức và mục tiêu giáo dục và đào tạo đối với GDPT, đòi hỏi bản thân của từng nhà trường phải xác định nội dung cần đổ mới, mục tiêu cần hướng đén và hướng đến mục tiêu đó bằng cách nào. Đặt vấn đề như vậy, sẽ khó có câu trả lời chung cho từng cơ sở giáo dục và người đứng đầu cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, vấn đề mà tất cả các nhà quản lý nói chung và quản lý giáo dục nói riêng đều thừa nhận là sự cần thiết phải sử dụng có hiệu quả công cụ quản lý của mình – đó là thanh tra, kiểm tra trong giáo dục. Phát huy hiệu quả các công cụ này giúp người lãnh đạo, quản lý giáo dục xác định được rõ ràng mục tiêu và quản lý mục tiêu giáo dục của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đặt ra.
.png)

Hình: Đại biểu phát biểu
Với nhiều bài viết của các nhà khoa học, nhà quản lý được đăng trong Kỷ yếu của Hôi thảo đã được các đại biểu nghiên cứu; Hội thảo cũng đã có nhiều phát biểu tham luận, thảo luận có giá trị và chất lượng; đáp ứng đúng chủ đề và mục tiêu của Hội thảo đặt ra. Các nhà quản lý, khoa học đã mang tới hội thảo không khí sôi nổi, thể hiện sự quan tâm sâu sắc về các vấn đề như: Đổi mới công tác kiểm tra nội bộ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi Chương trình giáo dục phổ thông; Thực trạng công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ ở các trường phổ thông hiện nay; Các giải pháp nâng cao kỹ năng xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ ở trường phổ thông; Những điểm cần lưu ý khi thực hiện công tác kiểm tra nội bộ ở trường phổ thông hiện nay; Vận dụng quy trình thanh tra để tiến hành một cuộc kiểm tra nội bộ trường học, việc lựa chọn nội dung kiểm tra và xử lý sau kết quả kiểm tra,..Trong đó, vai trò trung tâm là người quản lý. Nhiều gợi ý giải pháp cả từ góc độ lý luận và thực tiễn đã được đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ góp phần thực hiện đổi mới giáo dục hiệu quả.
.png)
Hình: Đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo
Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ đối với cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông” diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo thực sự là một diễn đàn trao đổi học thuật quý báu giữa các chuyên gia, nhà khoa học và thực tiễn giáo dục. Thông qua hội thảo, Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP. HCM nắm bắt thêm thông tin từ thực tiễn, nghiên cứu việc hoàn thiện và xây dựng chương trình bồi dưỡng phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người học và các địa phương trong thời gian tới.
Tin và ảnh: Khoa Quản lý hành chính.